เรื่องของ “ปลวก” ที่เราจะต้องรู้ไว้ก่อน

กำจัดปลวก
Categories:

ปลวกนั้นเป็นหนึ่งในศัตรูของบ้านเราอย่างมาก ซึ่งหลากหลายบ้านนั้นอาจจะพบและเจอกับปลวกบุกบ้านอยู่แน่นอน ถึงแม้ว่าปลวกจะมีขนาดที่เล็กอย่างมาก แต่ว่าก็สามารถที่จะสร้างความเสียหายให้กับบ้านของเราได้อย่างมากด้วยเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่าปลวกนั้นอาจจะอยู่ภายในบ้าของเราด้วยซ้ำดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับความรู้ของปลวกกันมากขึ้น เพื่อที่ทุกคนจะได้ทำความเข้าใจในเรื่องของปลวกได้มากขึ้น และ ทำให้รู้ทันปลวกได้มากขึ้น  เพื่อที่หลายคนนั้นจะได้ทำความเข้าใจกันได้มากขึ้นในเรื่อง “ปลวก” ได้มากขึ้น 

ปลวกมาจากไหนบ้าง 

ก่อนอื่นเรามาเริ่มด้วยคำถามที่น่าสนใจกันอย่าง “ปลวกมาจากไหน” กันบ้าง ซึ่งหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่าปลวกนั้นมีการเดินทางในวิธีที่หลากหลากหลายอย่างมาก โดยที่ปลวกนั้นจะมีวิธีการที่หลากหลายอย่างมาก ในการเข้าบ้านของเรา 

– บินมา : ใช่ครับ ปลวกนั้นสามารถที่จะบินมาได้ด้วยเช่นกัน เพราะว่าปลวกนั้นในวรรณะสุดท้ายนั้นจะเป็นปลวกวรรณะสืบพันธ์ที่เราเรียกว่า “แมลงเม่า”  เป็นปลวกโตเต็มวัย และ บินเพื่อหาฝูง เมื่อเจอคู่แล้วก็จะสลัดปีก เพื่อหาพื้นที่สร้างอาณาจักรปลวกกันต่อไปนั้นเอง 

– มาจากใต้ดิน : ปลวกนั้นส่วนใหญ่ อาศัยอยู่ที่ใต้ดิน และ รอยต่อ และ รอยแยกต่าง ๆ ของอาคาร หรือโครงสร้างอื่น ๆ ที่มีการสัมผัสกับพื้นดิน ซึ่งเราจะเห็นเป็นทางท่อเดินทางยาว ที่ปลวกสร้างขึ้นเพื่อใช้ปกป้องตัวเองจากสิ่งอันตราย และ แสงแดดด้วยนั้นเอง 

สามารถกำจัดปลวกได้ด้วยตัวเองหรือไม่ 

การกำจัดปลวกนั้นหลายคนนั้นอาจจะเคยได้ยินว่า “สามารถที่จะทำได้ด้วยตัวเอง” ใช่ครับการกำจัดปลวกนั้นสามารถที่จะทำได้ด้วยตัวเอง แต่นั้นอาจจะเป็นรังปลวกที่มีขนาดใหญ่ไม่มาก เพราะว่าวิธีการที่ใช้ในการกำจัดปลวกด้วยตัวเองส่วนมากนั้นจะเป็นการใช้สมุนไพรต่าง ๆ มากกว่า ซึ่งไม่ได้เห็นผลที่ดี และ หายขาด เพียงแต่ว่าเป็นการไล่แบบชั่วคราวเท่านั้นดังนั้นการกำจัดปลวกด้วยตัวเองจะสำเร็จก็ต่อเมื่อปลวกนั้นรังไม่ใหญ่ และ มีจำนวนประชากรปลวกที่ไม่เยอะเท่านั้น 

กำจัดปลวกแบบไหนที่ผิด 

การกำจัดปลวกนั้นปัจจุบันนั้น มีหลากหลายวิธีที่เราได้ยินมาอย่างยาวนาน แต่ว่าไม่ใช่ว่า ทุกวิธีนั้นจะช่วยให้สามารถที่จะกำจัดปลวกได้จริง เพราะว่ายังมีวิธีการที่หลากหลายอย่างมากที่ไม่สามารถที่จะกำจัดปลวกได้อย่างจริง ๆ เช่น 

– ฉีดยาฆ่าแมลง และ น้ำมันหอมระเหย : การเลือกใช้บาฆ่าแลงตามท้องตลาดนั้นจะเป็นเพียงสารเคมีที่ฤทธิ์เพียง แค่การขับไล่เท่านั้น ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไปนั้นก็จะเจอกับปัญหาของปลวกอีกเช่นเดิมด้วยเช่นกัน 

-การแซะ ทำลายจอมปลวก : การทำลายจอมปลวกนั้นจะเป็นเพียงแค่การรบวนเท่านั้นไม่ใช่การกำจัดอย่างแท้จริง และที่สำคัญนั้นหากว่ายิ่งทำลายมากเท่าไหร่ ปลวกก็จะยิ่งย้ายถิ่นฐานไปที่ใหม่ ๆ ได้อีกด้วยเช่นกัน ดังนั้นในการกำจัดปลวกการทำลายนั้นเป็นเพียงแค่การรบกวนเท่านั้นไม่ได้เป็นการกำจัดแต่อย่างใด 

ดังนั้นจะเห็นว่าเรื่องของ “ปลวก” นั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่เราคิดมาก และสร้างความเสียหายต่อบ้านของเราอย่างมากด้วยเช่นกันดังนั้นจะต้องระมัดระวัง และ ควรเลือกการกำจัดปลวกให้มีมาตรฐานจะดีกว่าอย่างมาก ดีกว่ากำจัดด้วยตัวเอง แล้ว จะต้องมานั่งปวดหัวเพราะเจอปลวกบุกเหมือนเดิม